Tìm kiếm

Chiều ngày 14 tháng 6 năm 2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) có chuyến thăm, làm việc với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (COFER). Đoàn làm việc do PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch VALOMA dẫn đầu cùng một số Lãnh đạo đơn vị, hội viên của Hiệp hội. Cùng dự buổi làm việc có ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA.

 

Về phía Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, tiếp đoàn có PGS. TS Nguyễn Đức Minh - Hiệu trưởng, TS. Lê Ngọc Trung, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Phạm Văn Tài - Trưởng Khoa Thương mại quốc tế cùng Lãnh đạo Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, Lãnh đạo và giảng viên Khoa Thương mại quốc tế, đơn vị đào tạo ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu và Logistics.

Buổi làm việc giữa Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam với trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại

 

Tại buổi làm việc, PGS. TS Nguyễn Đức Minh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã báo cáo với Đoàn về một số hoạt động nổi bật trong công tác đào tạo ngành Logistics thời gian qua.

 

Ngành Logistics tuyển sinh khóa đầu tiên từ năm 2016. Qua 08 năm đào tạo, ngành Logistics đã trở thành một trong những ngành đào tạo chủ lực của Trường, thu hút hàng trăm sinh viên mỗi năm. Với tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp đạt trên 90%, ngành Logistics đã góp phần giúp nhà trường trở thành trường cao đẳng duy nhất trong nhóm 8 trường đại học, cao đẳng hàng đầu đào tạo khối ngành kinh tế, luôn nhận được sự tin cậy và ưu tiên lựa chọn của quý phụ huynh.

Để có được kết quả trên, tập thể Lãnh đạo, giảng viên của nhà trường đã mạnh dạn trong việc đổi mới phương thức đào tạo theo hướng tích hợp các chứng chỉ quốc tế, tăng cường kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Cụ thể, thông qua chương trình hợp tác với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), nhà trường đã tích hợp giảng dạy chứng chỉ FIATA “FIATA Diploma in International Freight Management” của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế trong chương trình đào tạo. Sinh viên khi tốt nghiệp ngoài nhận bằng cử nhân thực hành của COFER sẽ nhận được thêm chứng chỉ FIATA, có giá trị trên 150 quốc gia thành viên, đem lại cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm hơn.

Nhà trường đã tự xây dựng website giả lập của hãng tàu để sinh viên thực hành các nghiệp vụ vận tải tại www.coferline.online. Website được Chương trình Aus4skill (Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực) đánh giá cao có tiềm năng chuyển giao cho các đơn vị đào tạo khác trên cả nước. Bên cạnh đó, năm 2023, Nhà trường đã triển khai xây dựng kho thực hành tại chỗ, ứng dụng công nghệ tham quan cảng và kho bãi trên nền tảng công nghệ thực tế ảo, giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với thực tiễn của doanh nghiệp.

 

Mặt khác, trước xu hướng nhu cầu xã hội, Nhà trường đang phát triển chương trình đào tạo ngành thu mua (e-procurement) phục vụ nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực logistics, hứa hẹn trở thành ngành đào tạo thu hút nguồn nhân lực thời gian tới.

Về phía thường trực VALOMA, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa đã chia sẻ những thành tựu đạt được của VALOMA đồng thời đánh giá cao vai trò hội viên nòng cốt của COFER thời gian qua, đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của VALOMA: tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam, các hoạt động thường niên của Hiệp hội. VALOMA cam kết đồng hành và hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động chuyên môn để Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu lá cờ đầu trong khối các trường cao đẳng về đào tạo Logistics.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương (áo trắng thứ 2 từ trái qua) và PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch VALOMA (áo xanh thứ 3 từ trái qua) tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch danh dự VALOMA hoan nghênh Nhà trường đã chủ động, đón đầu xu hướng về đào tạo Logistics từ rất sớm. Nhà trường cũng đã nhạy bén trong việc chuyển đổi mô hình đào tạo tiệm cận với thế giới thông qua việc tích hợp chứng chỉ quốc tế. Với vai trò là thành viên tích cực của VALOMA, Hiệp hội mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, đầu tàu trong đào tạo Logistics trình độ cao đẳng thông qua việc tham gia sâu và rộng hơn nữa trong các hoạt động chuyên môn về Logistics do Bộ Công Thương và Hiệp hội chủ trì, như: tham gia đóng góp ý kiến cho Chiến lược phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2035, tham gia thành viên của các đơn vị chuyên môn của Hiệp hội. Qua đó, nhà trường sẽ có thêm cơ hội và điều kiện để cập nhật thông tin về xu hướng phát triển của ngành trong nước và thế giới. Đây là hoạt động thiết thực hỗ trợ cho nhà trường, đồng thời cũng là trách nhiệm đóng góp chung cho cộng đồng Logistics của xã hội.

Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Đức Minh trân trọng cám ơn Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam và Cục Xuất nhập khẩu đã quan tâm, đến làm việc và chia sẻ các thông tin bổ ích. Nhà trường cam kết tham gia sâu và có trách nhiệm hơn nữa các hoạt động do Hiệp hội VALOMA và Cục Xuất nhập khẩu phát động, đồng thời đề nghị Hiệp hội và Cục tiếp tục quan tâm và hỗ trợ nhà trường trong công tác đào tạo, tổ chức Hội thảo, tọa đàm chuyên môn giúp nhà trường nâng cao năng lực trong giảng dạy và đào tạo ngành Logistics./.

Đoàn chụp hình lưu niệm với Lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại